Đời Sống

Cái kết chẳng ai ngờ của 2 nàng Công chúa Việt cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị Vua cha ép gả

Chịu ảnh hưởng của đạo Phật, đến tuổi trưởng thành, hai công chúa Từ Thức và Từ Huy xin vua cha xuất gia, Lý Thánh Tông đã cho xây dựng chùa Hưng Long ở làng Đông Phú cho hai con gái.

Lý Thánh Tông vốn là một vị Vua thanh liêm, đi cầu phong ở nhiều nơi, rồi gặp Ỷ Lan kết duyên, sinh được hai người con trai, con cả là Lý Càn Đức nối ngôi (tức Lý Nhân Tông). Tất cả các phi tần khác, không ai có con trai để Vua thừa kế. Khi đó, ngoại trừ Hoàng hậu Thượng Dương sinh được hai công chúa Từ Thức, Từ Huy và một người thiếp sinh ra công chúa Thiên Thành, những người khác đều không thể sinh con.

Chịu ảnh hưởng của đạo Phật, lúc trưởng thành, hai công chúa Từ Thức và Từ Huy xin vua cha xuất gia, vua Lý Thánh Tông cho dựng nghiệp ở làng Đông Phú (nay thuộc xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì). , Hà Nội) chùa Hưng Long (còn gọi là chùa Nhứt) cho hai người con gái. Tương truyền, ban đầu hai công chúa đến các làng Trúc (Trúc Lĩnh), Tương Khúc, Tự Khoát, Vẹt (Việt Yên) thuộc huyện Thanh Trì để ngắm cảnh nơi đây.

Cái kết bất ngờ của hai nàng công chúa Việt Nam cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị vua cha ép gả - Ảnh 1.

(Hình ảnh minh họa)

Thấy giữa đồng bằng có núi nổi lên, lũy tre um tùm, phía trước có điều nước, bên cạnh là gò đất (Định Yên). Hai công chúa đều nhận thấy đó là chốn tâm linh, nhân dân quanh vùng thanh tịnh nên đã lập chùa trên đỉnh núi Trúc để tu hành. Sau khi nhận thấy dân chúng còn nghèo khó vì thiếu đất canh tác, động lòng trắc ẩn, hai công chúa đã bán hết vàng bạc để mua đất chia cho dân chúng.

Thương cảm cho cảnh nghèo khó, hai công chúa cũng xin vua và được ban cho hơn 3000 mẫu ruộng chia cho nhân dân 9 làng thuộc đất Nam Phụ (nam huyện Thanh Trì ngày nay) rồi lập điền trang, dạy học. . Người dân phát rẫy, đưa giống mới về trồng, dạy dân làm bánh trôi, bánh chưng và một số nghề mây tre đan …

Cái kết bất ngờ của hai nàng công chúa Việt Nam cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị vua cha ép gả - Ảnh 2.

(Hình ảnh minh họa)

Do tiếp tục kế hoạch giữ dậu, bảo vệ biên cương bằng hôn thú mà các vua trước đề ra, nên khi cần tạo mối ràng buộc về chính trị, Lý Thánh Tông không còn cách nào khác đành phải gọi Từ Thức và Từ. Huy về thủ đô lấy vợ nơi biên giới.

Hai nữ tử trầm ngâm suy nghĩ, nếu không trở về sẽ mắc tội bất hiếu với mệnh lệnh của phụ thân, mà trở về, việc tu luyện của họ sẽ dang dở. Hơn nữa, cả hai đều nhất tâm theo đạo Phật, tu thiền, hành Bồ tát đạo. Đạo sĩ, đã thấy hạnh phúc viên mãn có thể cứu khổ, cứu nạn cho nhiều người nên hai người còn phân vân, lưỡng lự. Vua Lý Thánh Tông thấy việc chậm trễ nổi giận ra lệnh đốt chùa. Hai ni cô được phật tử và người dân khiêng về làng Tự Khoát, nơi ngự trên núi Trúc Linh.

Không lâu sau, nhà vua nhớ ơn và hối hận nên không ép nữa mà cho hai người con gái tiếp tục tu hành, vua còn ra lệnh cho xây dựng lại chùa Đồng Phù, nên chùa còn có tên là Đền Đô. một số dấu tích bị đốt cháy … Lý Thánh Tông còn bỏ tiền xây chùa trên đỉnh núi Trúc Linh và đặt tên là Hưng Phúc Tự, vì thuộc làng Tự Khoát nên chùa có tên là chùa Tự Khoát.

Cái kết bất ngờ của hai nàng công chúa Việt Nam cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị vua cha ép gả - Ảnh 3.

(Hình ảnh minh họa)

Sau khi được cha cho phép tiếp tục con đường tu hành, sau nhiều thập kỷ, hai sư cô đã chuyên tâm thực hành thiền định và viên mãn. Hai vị sư dựng hai gian ngầm bằng gỗ thông, tại một cánh đồng sen (nay thuộc thôn Tế, xã Ninh Xá, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội) và hai thị giả là Quỳnh Hoa và Quế Hoa. Ông xuống đường nhập thất và lập di chúc cho dân chúng trong vùng rằng: “Sau trăm năm thu thần nhập diệt. Thôn nào biết và lấp được cửa động trước, đời đời sẽ được tôn làm thủ lĩnh.”

Sau khi hai bà mất, ghi nhớ công lao của các vị, nhân dân tổng Nam Phú gồm 9 xã: Tự Khoát, Tự Trực, Mỹ Liệt, Việt Yên, Đông Trạch, Đông Phú, Đàm Uyên, Thanh Phúc, Mỹ. Á cùng với nhân dân làng Tế dựng thêm chùa, đắp đền, tạc tượng, lập bài vị thờ và hàng năm tổ chức lễ hội long trọng để tưởng nhớ ân đức của “Nhị vị Bồ tát” vào các ngày 14, 15, 16. tháng ba âm lịch.

Lễ hội được tổ chức với quy mô khá lớn thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và nhân dân tứ phương về tham dự. Đời sau, hai công chúa được sắc phong và tôn làm Nhị hoàng hậu, Đại Thánh Bảo phong là Đại Bồ tát Hồng Liệt hạ nhân, Thượng đẳng phúc thần, Lý Liễu Đoan Trang công chúa.

Cái kết bất ngờ của hai nàng công chúa Việt Nam cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị vua cha ép gả - Ảnh 4.

(Hình ảnh minh họa)

Giai thoại về việc Lý Thánh Tông đốt chùa và hai công chúa Từ Thức, Từ Huy đủ để nói rằng thời Lý, các công chúa đều thiệt thòi, không ai được làm điều mình yêu thích, thay vào đó họ phải lựa chọn. thê thiếp, rồi muốn ở lại kinh đô để được gần vua và mẹ, nhưng cũng không được …

Điều đó cũng cho thấy, có những thời điểm, chính sách ràng buộc bằng hôn nhân được nhà Lý thực hiện rất quyết liệt nên công chúa nhà Lý được người đời ghi nhớ công ơn vì biết quên mình vì dân vì nước. người dân. Quốc gia.

(Nguồn: “Những câu chuyện hay trong lịch sử Việt Nam”, trang 60-65, NXB Hồng Đức)

Vừa rồi, baonangluong.info đã gửi tới các bạn chi tiết về chủ đề “Cái kết chẳng ai ngờ của 2 nàng Công chúa Việt cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị Vua cha ép gả
❤️️”. Hi vọng với thông tin hữu ích mà bài viết “Cái kết chẳng ai ngờ của 2 nàng Công chúa Việt cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị Vua cha ép gả
” mang lại sẽ giúp các bạn trẻ quan tâm hơn về “Cái kết chẳng ai ngờ của 2 nàng Công chúa Việt cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị Vua cha ép gả
[ ❤️️❤️️ ]” hiện nay. Hãy cùng baonangluong.info phát triển thêm nhiều bài viết hay về “Cái kết chẳng ai ngờ của 2 nàng Công chúa Việt cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị Vua cha ép gả
” bạn nhé.

Xem Thêm:  Cuộc sống xa hoa của các "leader đọc lệnh" trong đường dây cờ bạc 87.000 tỷ: "Đế chế triệu đô" tự hào khoe kiếm 1 tỷ/ tháng, mua biệt thự 15 tỷ

Bài viết “Cái kết chẳng ai ngờ của 2 nàng Công chúa Việt cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị Vua cha ép gả
” được đăng bởi vào ngày 2022-05-13 16:34:36. Cảm ơn bạn đã đọc bài tại baonangluong.info

Nguồn: afamily.vn

Xem thêm về Cái kết chẳng ai ngờ của 2 nàng Công chúa Việt cắt tóc đi tu nhưng vẫn bị Vua cha ép gả
#Cái #kết #chẳng #ngờ #của #nàng #Công #chúa #Việt #cắt #tóc #đi #nhưng #vẫn #bị #Vua #cha #ép #gả

0

Chịu ảnh hưởng của Phật giáo, khi chớm tuổi trưởng thành, hai công chúa Từ Thục, Từ Huy xin Vua cha được xuất gia tu hành, Lý Thánh Tông cho xây dựng tại làng Đông Phù ngôi chùa Hưng Long tự cho hai con gái.

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonek9yx5jq2’) });
Chuyện ít biết về danh tướng kiêu dũng thủy chung bậc nhất sử Việt, từ chối ba nàng Công chúa chỉ để yêu hết đời một người thường Em trai mới 1 tuổi lên ngôi, Trưởng Công chúa câm của nhà Lê phải cưới con trai tội thần và kết cục mang nhiều bí ẩn Cô gái mặc nội y đứng vái lạy trước cổng chùa, hành động phản cảm bị dân mạng lên án gay gắt 

Lý Thánh Tông vốn là vị Vua hiếm muộn, ông đi cầu tự nhiều nơi, rồi gặp Ỷ Lan lấy về làm vợ mới sinh được hai người con trai, con cả là Lý Càn Đức nối ngôi (tức Lý Nhân Tông). Tất cả các phi tần khác, không ai sinh được con trai cho Vua để nối dõi. Bấy giờ ngoại trừ Hoàng hậu Thượng Dương sinh hạ được hai Công chúa Từ Thục, Từ Huy và một phi tần sinh ra Công chúa Thiên Thành, còn những người khác đều không sinh được con.Chịu ảnh hưởng của Phật giáo, khi chớm tuổi trưởng thành, hai Công chúa Từ Thục, Từ Huy xin Vua cha được xuất gia tu hành, Lý Thánh Tông cho xây dựng tại làng Đông Phù (nay thuộc xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội) ngôi chùa Hưng Long tự (còn gọi là chùa Nhót) cho hai con gái. Tương truyền, ban đầu hai Công chúa về núi Trúc (Trúc Lĩnh), làng Tương Khúc, Tự Khoát, Vẹt (Việt Yên) thuộc huyện Thanh Trì ngắm nhìn mải mê cảnh vật nơi đây.(Ảnh minh hoạ)Thấy giữa đồng bằng nổi lên một ngọn núi, rất nhiều trúc mọc chen chúc, phía mặt tiền có thủy điều, bên cạnh lại có án tiền là gò (Đỉnh Yến), bên phải nhiều gò nổi lên đều chầu về núi Trúc. Hai Công chúa đều nhận thấy đúng là nơi linh địa, dân quanh vùng thì thuần hậu bèn dựng am trên đỉnh núi Trúc tu hành. Sau khi thị sát thấy dân chúng vẫn còn cảnh đói nghèo vì thiếu ruộng canh tác, với tấm lòng từ bi, hai Công chúa đã xuất hết vàng bạc mua ruộng đất chia cấp cho dân.Cảm thương nỗi khổ cực thiếu thốn của họ, hai Công chúa còn xin Vua và được ban hơn 3000 mẫu ruộng đem chia hết cho dân 9 làng thuộc đất Nam Phù (phía Nam huyện Thanh Trì ngày nay) rồi cho dựng điền trang, dạy dân khai khẩn ruộng đồng, đem giống mới về trồng cấy, dạy dân làm các loại bánh trôi, bánh giầy và một số nghề thủ công mây tre đan…(Ảnh minh hoạ)Do tiếp tục kế sách gìn giữ phên dậu, bảo vệ bờ cõi bằng hôn nhân mà các tiên vương đã đề ra nên đến khi cần tạo mối ràng buộc chính trị, Lý Thánh Tông không còn cách nào khác là cho gọi Từ Thục và Từ Huy về kinh để đi lấy chồng nơi biên cương.Hai vị ni sư rất trăn trở suy nghĩ, không về thì mang tội bất hiếu chống lệnh Vua cha, mà về thì việc tu hành dang dở, hơn nữa cả hai đã một lòng theo đạo Phật, thực hành thiền định, hành Bồ Tát đạo, đã thấy hạnh nguyên viên mãn có thể cứu khổ, cứu nạn cho bao người vì thế hai vị còn phân vân, do dự. Vua Lý Thánh Tông thấy việc chậm trễ trong phút nóng giận đã ra lệnh đốt chùa, hai vị ni sư được các tín đồ Phật tử và dân chúng rước về làng Tự Khoát, trú trên núi Trúc Lĩnh.Không lâu sau nhà vua cảm kích và hối hận không ép buộc nữa mà để hai con gái tiếp tục tu hành, vua còn ra lệnh dựng lại chùa Đông Phù, bởi thế chùa còn có tên là Chùa Đền, hiện trong chùa có lưu giữ một số dấu tích bị đốt cháy… Lý Thánh Tông còn xuất tiền dựng thêm chùa trên đỉnh núi Trúc Lĩnh và đặt tên là Hưng Phúc tự, vì thuộc làng Tự Khoát nên chùa được gọi là chùa Tự Khoát.(Ảnh minh hoạ)Sau khi được vua cha cho tiếp tục con đường tu hành, trải qua mấy chục năm, hai vị ni sư chuyên tâm thực hành thiền định, viên mãn. Hai vị cho dựng hai am thất dưới lòng đất bằng gỗ thông, tại cánh đồng hoa sen (nay thuộc làng Tè, Ninh Xá, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội) rồi cùng hai thị giả là Quỳnh Hoa và Quế Hoa xuống am đường nhập thất rồi di chúc cho dân trong vùng rằng: “Sau bách nhật chúng tôi thu thần nhập diệt. Làng nào biết mà lấp cửa hang trước thì làng ấy được tôn là trưởng am đời đời”.Sau khi hai vị ni sư Công chúa viên tịch, nhớ đến công đức, nhân dân tổng Nam Phù gồm 9 xã: Tự Khoát, Tự Trúc, Mỹ Liệt, Việt Yên, Đông Trạch, Đông Phù, Đam Uyên, Thanh Phúc và Mỹ Á, cùng với dân làng Tè dựng thêm chùa, xây đền đều tạc tượng, lập bài vị thờ phụng và hàng năm tổ chức lễ hội long trọng để tưởng nhớ ân đức “nhị vị Bồ Tát” vào các ngày 14, 15, 16 tháng Ba Âm lịch.Lễ hội được tổ chức khá quy mô thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và dân khắp nơi tham dự. Đời sau sắc phong, suy tôn hai Công chúa là Nhị vị Vương bà, Đại Thánh Bao phong Đại Bồ Tát Hồng liên tọa hạ, Thượng đẳng phúc thần, Lý Liễu Đoan trang Công chúa.(Ảnh minh hoạ)Giai thoại về Lý Thánh Tông đốt chùa và hai nàng Công chúa Từ Thục, Từ Huy đủ nói lên triều đại nhà Lý, các Công chúa đều bị thiệt thòi, không ai được làm những điều mình yêu thích, thay vào đó phải tuyển chọn phò mã, rồi muốn ở chốn kinh đô để gần vua cha và mẫu hậu cũng không được…Qua đó cũng cho thấy có những lúc chính sách ràng buộc bằng hôn nhân được Triều Lý thực hiện rất quyết liệt bởi thế công chúa nhà Lý đã được người đời ghi nhận để ơn nhớ đến mãi ngàn sau vì biết quên thân mình vì dân vì nước.(Nguồn: “Truyện hay trong lịch sử Việt Nam”, trang 60-65, NXB Hồng Đức)

Xem Thêm:  “Tinh Hoa Thưởng Nguyệt” – Sự kết hợp của hai thương hiệu khiến người Hà Thành say đắm

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonek1broje0’) });

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonekvrtvxfx’) });
Theo Pháp luật và bạn đọc Copy linkLink bài gốc Lấy linkhttp://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/

Chuyện ít biết về danh tướng kiêu dũng thủy chung bậc nhất sử Việt, từ chối ba nàng Công chúa chỉ để yêu hết đời một người thường

#Cái #kết #chẳng #ngờ #của #nàng #Công #chúa #Việt #cắt #tóc #đi #nhưng #vẫn #bị #Vua #cha #ép #gả

0

Chịu ảnh hưởng của Phật giáo, khi chớm tuổi trưởng thành, hai công chúa Từ Thục, Từ Huy xin Vua cha được xuất gia tu hành, Lý Thánh Tông cho xây dựng tại làng Đông Phù ngôi chùa Hưng Long tự cho hai con gái.

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonek9yx5jq2’) });
Chuyện ít biết về danh tướng kiêu dũng thủy chung bậc nhất sử Việt, từ chối ba nàng Công chúa chỉ để yêu hết đời một người thường Em trai mới 1 tuổi lên ngôi, Trưởng Công chúa câm của nhà Lê phải cưới con trai tội thần và kết cục mang nhiều bí ẩn Cô gái mặc nội y đứng vái lạy trước cổng chùa, hành động phản cảm bị dân mạng lên án gay gắt 

Lý Thánh Tông vốn là vị Vua hiếm muộn, ông đi cầu tự nhiều nơi, rồi gặp Ỷ Lan lấy về làm vợ mới sinh được hai người con trai, con cả là Lý Càn Đức nối ngôi (tức Lý Nhân Tông). Tất cả các phi tần khác, không ai sinh được con trai cho Vua để nối dõi. Bấy giờ ngoại trừ Hoàng hậu Thượng Dương sinh hạ được hai Công chúa Từ Thục, Từ Huy và một phi tần sinh ra Công chúa Thiên Thành, còn những người khác đều không sinh được con.Chịu ảnh hưởng của Phật giáo, khi chớm tuổi trưởng thành, hai Công chúa Từ Thục, Từ Huy xin Vua cha được xuất gia tu hành, Lý Thánh Tông cho xây dựng tại làng Đông Phù (nay thuộc xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội) ngôi chùa Hưng Long tự (còn gọi là chùa Nhót) cho hai con gái. Tương truyền, ban đầu hai Công chúa về núi Trúc (Trúc Lĩnh), làng Tương Khúc, Tự Khoát, Vẹt (Việt Yên) thuộc huyện Thanh Trì ngắm nhìn mải mê cảnh vật nơi đây.(Ảnh minh hoạ)Thấy giữa đồng bằng nổi lên một ngọn núi, rất nhiều trúc mọc chen chúc, phía mặt tiền có thủy điều, bên cạnh lại có án tiền là gò (Đỉnh Yến), bên phải nhiều gò nổi lên đều chầu về núi Trúc. Hai Công chúa đều nhận thấy đúng là nơi linh địa, dân quanh vùng thì thuần hậu bèn dựng am trên đỉnh núi Trúc tu hành. Sau khi thị sát thấy dân chúng vẫn còn cảnh đói nghèo vì thiếu ruộng canh tác, với tấm lòng từ bi, hai Công chúa đã xuất hết vàng bạc mua ruộng đất chia cấp cho dân.Cảm thương nỗi khổ cực thiếu thốn của họ, hai Công chúa còn xin Vua và được ban hơn 3000 mẫu ruộng đem chia hết cho dân 9 làng thuộc đất Nam Phù (phía Nam huyện Thanh Trì ngày nay) rồi cho dựng điền trang, dạy dân khai khẩn ruộng đồng, đem giống mới về trồng cấy, dạy dân làm các loại bánh trôi, bánh giầy và một số nghề thủ công mây tre đan…(Ảnh minh hoạ)Do tiếp tục kế sách gìn giữ phên dậu, bảo vệ bờ cõi bằng hôn nhân mà các tiên vương đã đề ra nên đến khi cần tạo mối ràng buộc chính trị, Lý Thánh Tông không còn cách nào khác là cho gọi Từ Thục và Từ Huy về kinh để đi lấy chồng nơi biên cương.Hai vị ni sư rất trăn trở suy nghĩ, không về thì mang tội bất hiếu chống lệnh Vua cha, mà về thì việc tu hành dang dở, hơn nữa cả hai đã một lòng theo đạo Phật, thực hành thiền định, hành Bồ Tát đạo, đã thấy hạnh nguyên viên mãn có thể cứu khổ, cứu nạn cho bao người vì thế hai vị còn phân vân, do dự. Vua Lý Thánh Tông thấy việc chậm trễ trong phút nóng giận đã ra lệnh đốt chùa, hai vị ni sư được các tín đồ Phật tử và dân chúng rước về làng Tự Khoát, trú trên núi Trúc Lĩnh.Không lâu sau nhà vua cảm kích và hối hận không ép buộc nữa mà để hai con gái tiếp tục tu hành, vua còn ra lệnh dựng lại chùa Đông Phù, bởi thế chùa còn có tên là Chùa Đền, hiện trong chùa có lưu giữ một số dấu tích bị đốt cháy… Lý Thánh Tông còn xuất tiền dựng thêm chùa trên đỉnh núi Trúc Lĩnh và đặt tên là Hưng Phúc tự, vì thuộc làng Tự Khoát nên chùa được gọi là chùa Tự Khoát.(Ảnh minh hoạ)Sau khi được vua cha cho tiếp tục con đường tu hành, trải qua mấy chục năm, hai vị ni sư chuyên tâm thực hành thiền định, viên mãn. Hai vị cho dựng hai am thất dưới lòng đất bằng gỗ thông, tại cánh đồng hoa sen (nay thuộc làng Tè, Ninh Xá, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội) rồi cùng hai thị giả là Quỳnh Hoa và Quế Hoa xuống am đường nhập thất rồi di chúc cho dân trong vùng rằng: “Sau bách nhật chúng tôi thu thần nhập diệt. Làng nào biết mà lấp cửa hang trước thì làng ấy được tôn là trưởng am đời đời”.Sau khi hai vị ni sư Công chúa viên tịch, nhớ đến công đức, nhân dân tổng Nam Phù gồm 9 xã: Tự Khoát, Tự Trúc, Mỹ Liệt, Việt Yên, Đông Trạch, Đông Phù, Đam Uyên, Thanh Phúc và Mỹ Á, cùng với dân làng Tè dựng thêm chùa, xây đền đều tạc tượng, lập bài vị thờ phụng và hàng năm tổ chức lễ hội long trọng để tưởng nhớ ân đức “nhị vị Bồ Tát” vào các ngày 14, 15, 16 tháng Ba Âm lịch.Lễ hội được tổ chức khá quy mô thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và dân khắp nơi tham dự. Đời sau sắc phong, suy tôn hai Công chúa là Nhị vị Vương bà, Đại Thánh Bao phong Đại Bồ Tát Hồng liên tọa hạ, Thượng đẳng phúc thần, Lý Liễu Đoan trang Công chúa.(Ảnh minh hoạ)Giai thoại về Lý Thánh Tông đốt chùa và hai nàng Công chúa Từ Thục, Từ Huy đủ nói lên triều đại nhà Lý, các Công chúa đều bị thiệt thòi, không ai được làm những điều mình yêu thích, thay vào đó phải tuyển chọn phò mã, rồi muốn ở chốn kinh đô để gần vua cha và mẫu hậu cũng không được…Qua đó cũng cho thấy có những lúc chính sách ràng buộc bằng hôn nhân được Triều Lý thực hiện rất quyết liệt bởi thế công chúa nhà Lý đã được người đời ghi nhận để ơn nhớ đến mãi ngàn sau vì biết quên thân mình vì dân vì nước.(Nguồn: “Truyện hay trong lịch sử Việt Nam”, trang 60-65, NXB Hồng Đức)

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonek1broje0’) });

Xem Thêm:  Chồng "trót lỡ ngoại tình" có con riêng cả nhà vận động để vợ cho qua, đưa con rơi về nuôi, người phụ nữ vùng lên tuyên bố 1 điều cực sốc!

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonekvrtvxfx’) });
Theo Pháp luật và bạn đọc Copy linkLink bài gốc Lấy linkhttp://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/

Chuyện ít biết về danh tướng kiêu dũng thủy chung bậc nhất sử Việt, từ chối ba nàng Công chúa chỉ để yêu hết đời một người thường

#Cái #kết #chẳng #ngờ #của #nàng #Công #chúa #Việt #cắt #tóc #đi #nhưng #vẫn #bị #Vua #cha #ép #gả

0

Chịu ảnh hưởng của Phật giáo, khi chớm tuổi trưởng thành, hai công chúa Từ Thục, Từ Huy xin Vua cha được xuất gia tu hành, Lý Thánh Tông cho xây dựng tại làng Đông Phù ngôi chùa Hưng Long tự cho hai con gái.

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonek9yx5jq2’) });
Chuyện ít biết về danh tướng kiêu dũng thủy chung bậc nhất sử Việt, từ chối ba nàng Công chúa chỉ để yêu hết đời một người thường Em trai mới 1 tuổi lên ngôi, Trưởng Công chúa câm của nhà Lê phải cưới con trai tội thần và kết cục mang nhiều bí ẩn Cô gái mặc nội y đứng vái lạy trước cổng chùa, hành động phản cảm bị dân mạng lên án gay gắt 

Lý Thánh Tông vốn là vị Vua hiếm muộn, ông đi cầu tự nhiều nơi, rồi gặp Ỷ Lan lấy về làm vợ mới sinh được hai người con trai, con cả là Lý Càn Đức nối ngôi (tức Lý Nhân Tông). Tất cả các phi tần khác, không ai sinh được con trai cho Vua để nối dõi. Bấy giờ ngoại trừ Hoàng hậu Thượng Dương sinh hạ được hai Công chúa Từ Thục, Từ Huy và một phi tần sinh ra Công chúa Thiên Thành, còn những người khác đều không sinh được con.Chịu ảnh hưởng của Phật giáo, khi chớm tuổi trưởng thành, hai Công chúa Từ Thục, Từ Huy xin Vua cha được xuất gia tu hành, Lý Thánh Tông cho xây dựng tại làng Đông Phù (nay thuộc xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội) ngôi chùa Hưng Long tự (còn gọi là chùa Nhót) cho hai con gái. Tương truyền, ban đầu hai Công chúa về núi Trúc (Trúc Lĩnh), làng Tương Khúc, Tự Khoát, Vẹt (Việt Yên) thuộc huyện Thanh Trì ngắm nhìn mải mê cảnh vật nơi đây.(Ảnh minh hoạ)Thấy giữa đồng bằng nổi lên một ngọn núi, rất nhiều trúc mọc chen chúc, phía mặt tiền có thủy điều, bên cạnh lại có án tiền là gò (Đỉnh Yến), bên phải nhiều gò nổi lên đều chầu về núi Trúc. Hai Công chúa đều nhận thấy đúng là nơi linh địa, dân quanh vùng thì thuần hậu bèn dựng am trên đỉnh núi Trúc tu hành. Sau khi thị sát thấy dân chúng vẫn còn cảnh đói nghèo vì thiếu ruộng canh tác, với tấm lòng từ bi, hai Công chúa đã xuất hết vàng bạc mua ruộng đất chia cấp cho dân.Cảm thương nỗi khổ cực thiếu thốn của họ, hai Công chúa còn xin Vua và được ban hơn 3000 mẫu ruộng đem chia hết cho dân 9 làng thuộc đất Nam Phù (phía Nam huyện Thanh Trì ngày nay) rồi cho dựng điền trang, dạy dân khai khẩn ruộng đồng, đem giống mới về trồng cấy, dạy dân làm các loại bánh trôi, bánh giầy và một số nghề thủ công mây tre đan…(Ảnh minh hoạ)Do tiếp tục kế sách gìn giữ phên dậu, bảo vệ bờ cõi bằng hôn nhân mà các tiên vương đã đề ra nên đến khi cần tạo mối ràng buộc chính trị, Lý Thánh Tông không còn cách nào khác là cho gọi Từ Thục và Từ Huy về kinh để đi lấy chồng nơi biên cương.Hai vị ni sư rất trăn trở suy nghĩ, không về thì mang tội bất hiếu chống lệnh Vua cha, mà về thì việc tu hành dang dở, hơn nữa cả hai đã một lòng theo đạo Phật, thực hành thiền định, hành Bồ Tát đạo, đã thấy hạnh nguyên viên mãn có thể cứu khổ, cứu nạn cho bao người vì thế hai vị còn phân vân, do dự. Vua Lý Thánh Tông thấy việc chậm trễ trong phút nóng giận đã ra lệnh đốt chùa, hai vị ni sư được các tín đồ Phật tử và dân chúng rước về làng Tự Khoát, trú trên núi Trúc Lĩnh.Không lâu sau nhà vua cảm kích và hối hận không ép buộc nữa mà để hai con gái tiếp tục tu hành, vua còn ra lệnh dựng lại chùa Đông Phù, bởi thế chùa còn có tên là Chùa Đền, hiện trong chùa có lưu giữ một số dấu tích bị đốt cháy… Lý Thánh Tông còn xuất tiền dựng thêm chùa trên đỉnh núi Trúc Lĩnh và đặt tên là Hưng Phúc tự, vì thuộc làng Tự Khoát nên chùa được gọi là chùa Tự Khoát.(Ảnh minh hoạ)Sau khi được vua cha cho tiếp tục con đường tu hành, trải qua mấy chục năm, hai vị ni sư chuyên tâm thực hành thiền định, viên mãn. Hai vị cho dựng hai am thất dưới lòng đất bằng gỗ thông, tại cánh đồng hoa sen (nay thuộc làng Tè, Ninh Xá, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín, Hà Nội) rồi cùng hai thị giả là Quỳnh Hoa và Quế Hoa xuống am đường nhập thất rồi di chúc cho dân trong vùng rằng: “Sau bách nhật chúng tôi thu thần nhập diệt. Làng nào biết mà lấp cửa hang trước thì làng ấy được tôn là trưởng am đời đời”.Sau khi hai vị ni sư Công chúa viên tịch, nhớ đến công đức, nhân dân tổng Nam Phù gồm 9 xã: Tự Khoát, Tự Trúc, Mỹ Liệt, Việt Yên, Đông Trạch, Đông Phù, Đam Uyên, Thanh Phúc và Mỹ Á, cùng với dân làng Tè dựng thêm chùa, xây đền đều tạc tượng, lập bài vị thờ phụng và hàng năm tổ chức lễ hội long trọng để tưởng nhớ ân đức “nhị vị Bồ Tát” vào các ngày 14, 15, 16 tháng Ba Âm lịch.Lễ hội được tổ chức khá quy mô thu hút đông đảo nhân dân trong vùng và dân khắp nơi tham dự. Đời sau sắc phong, suy tôn hai Công chúa là Nhị vị Vương bà, Đại Thánh Bao phong Đại Bồ Tát Hồng liên tọa hạ, Thượng đẳng phúc thần, Lý Liễu Đoan trang Công chúa.(Ảnh minh hoạ)Giai thoại về Lý Thánh Tông đốt chùa và hai nàng Công chúa Từ Thục, Từ Huy đủ nói lên triều đại nhà Lý, các Công chúa đều bị thiệt thòi, không ai được làm những điều mình yêu thích, thay vào đó phải tuyển chọn phò mã, rồi muốn ở chốn kinh đô để gần vua cha và mẫu hậu cũng không được…Qua đó cũng cho thấy có những lúc chính sách ràng buộc bằng hôn nhân được Triều Lý thực hiện rất quyết liệt bởi thế công chúa nhà Lý đã được người đời ghi nhận để ơn nhớ đến mãi ngàn sau vì biết quên thân mình vì dân vì nước.(Nguồn: “Truyện hay trong lịch sử Việt Nam”, trang 60-65, NXB Hồng Đức)

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonek1broje0’) });

admicroAD.unit.push(function () { admicroAD.show(‘admzonekvrtvxfx’) });
Theo Pháp luật và bạn đọc Copy linkLink bài gốc Lấy linkhttp://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/

Chuyện ít biết về danh tướng kiêu dũng thủy chung bậc nhất sử Việt, từ chối ba nàng Công chúa chỉ để yêu hết đời một người thường

Rate this post

Trương Kiên

Là một blogger của Báo Năng lượng, tôi muốn truyền cảm hứng cho mọi người bằng cách chia sẻ thông tin. Tôi thích kết nối với độc giả, nhà văn, thương hiệu và doanh nghiệp. Tôi tin rằng bất cứ điều gì đáng làm đều đáng được chia sẻ và chúng ta cùng nhau trở thành một phần của thế giới rộng lớn tuyệt vời này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button